• Hotline: 0937999868

Xu hướng sử dụng Coupon, Voucher trong Marketing tại Việt Nam

29/08/2018

Coupon/Voucher là một trong những công cụ Marketing thúc đẩy khách hàng mua hàng đã được sử dụng trên thế giới từ rất nhiều năm nay. Nhưng ở Việt Nam, các doanh nghiệp chỉ bắt đầu sử dụng công cụ này phổ biến trong một vài năm trở lại đây.


Ngoài việc thúc đẩy khách hàng mua hàng, nó còn là một công cụ giúp Doanh Nghiệp thực hiện chính sách phân biệt giá để bán sản phẩm rẻ hơn cho những khách hàng có khả năng chi trả thấp.

Sự ra đời của Internet và E-Voucher/Coupon

 

Sự ra đời của World Wide Web và thương mại điện tử đã giúp việc ứng dụng Voucher, Coupon phát triển lên một bước cao hơn. Ngoài hình thức phiếu Voucher/Coupon giảm giá như trước đây, bây giờ các DN đã sử dụng một công cụ mới là E-Voucher, là các phiếu giảm giá khi mua hàng Online.

Coupon/Voucher là một công cụ Marketing

 

Khách hàng luôn là những người rất nhạy cảm với yếu tố giá. Vì vậy, một trong những cách thức để khuyến khích khách hàng hoàn thiện đơn hàng của mình là tặng khách hàng một mã Voucher giảm giá trong quá trình mua hàng.

Dĩ nhiên, mục điền mã giảm giá tối ưu sẽ là ở bước cuối cùng, ngay trước khi khách hàng click Pay/Order. Như vậy sẽ giúp giảm thiểu tỷ lệ bỏ đơn hàng dở dang của khách hàng. Một mức giảm giá hợp lý có thể là một công cụ thúc đẩy tăng tỷ lệ hoàn thành đơn hàng lên cao hơn.

Sự phát triển của Voucher/Coupon ở Việt Nam

 

Giai đoạn sau thời điểm Lazada vào Việt Nam có lẽ là giai đoạn Voucher/Coupon mới thực sự trở nên phổ biến. Lazada là một mô hình đã rất thành công trong việc dùng những ưu đãi, giảm giá như vậy để thu hút khách hàng và mở rộng thị trường. Việc cung cấp những mã giảm giá theo chương trình "Đại sứ thương hiệu" là một ví dụ thành công như thế.

 

Sau Lazada thì GrabTaxi cũng là một trong những đơn vị tiêu biểu trong việc cung cấp các Voucher giảm giá (nhiều khi là miễn phí hoàn toàn) cho những chuyến đi Taxi. Họ đã chi khá nhiều cho những chương trình như vậy để thu hút khách hàng, và dần khiến khái niệm Voucher/Coupon trở nên quen thuộc hơn với người dùng.

 

Sau những mô hình tiêu biểu đó, thì đến nay đã có rất nhiều Doanh nghiệp tận dụng những công cụ như thế để thu hút khách hàng mua hàng hóa/sử dụng dịch vụ. Adayroi trong giai đoạn mới ra mắt cũng đang dùng những mã giảm giá để khuyến khích khách hàng mua hàng.

 

Trong một tương lai không xa, hẳn là Voucher/Coupon sẽ ngày càng trở nên phổ biến với người tiêu dùng Việt Nam. Và những Doanh nghiệp nào nắm bắt tốt xu hướng này hẳn sẽ có những lợi thế trong việc thu hút, giữ chân khách hàng, và cả lợi thế trong việc khai thác tối đa những phân khúc thị trường khác nhau.